ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ มุ่งประโยชน์ส่วนรวม มีเกียรติและศักดิ์ศรีแห่งความเป็นข้าราชการ ไม่ใช้หน้าที่และอำนาจเพื่อประโยชน์ส่วนตนหรือพวกพ้อง

“สตรีและครอบครัวมั่นคง สังคมเสมอภาค”

5 สิ่งที่พ่อแม่ต้องสอนลูก 🤱 เพื่อให้เด็กเติบโตอย่างมีคุณภาพ 🙆‍♀️

11 เม.ย. 2567

32 view

กชนุช ทองอุไร

5 สิ่งที่พ่อแม่ต้องสอนลูก 🤱
เพื่อให้เด็กเติบโตอย่างมีคุณภาพ 🙆‍♀️
🌟ความกังวล หลักใหญ่ๆของผู้ปกครอง คือ จะสอนลูกอย่างไร ให้เติบโตอย่างมีคุณภาพและอยู่ร่วมกับผู้คนในสังคมได้อย่างมีความสุข สำคัญที่สุดที่จะทำให้ลูกของเรา สามารถก้าวข้ามความกลัว อุปสรรค และผ่านพ้นความท้าทายที่ยากที่สุดในชีวิตไม่ใช่แค่ความสามารถ แต่เป็นสภาพจิตใจที่แข็งแกร่ง
😊มาดูกันเลยค่ะ มี 5 สิ่งที่พ่อและแม่ต้องสอนตั้งแต่วัยเด็ก
🌟 ฝึกฝนให้เกิดความเชื่อมั่นในความสามารถของตัวเอง ไม่ว่าลูกของคุณจะต้องทำงานกับใครในสังคม สอนให้พวกเขารับผิดชอบในหน้าที่ของตัวเอง ด้วยความสามารถที่ดีที่สุดของตัวเองก็พอ ไม่ต้องเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับใครทั้งนั้น เช่น “ลูกทำได้” “ลูกทำดีที่สุดแล้ว”
🌟 สอนให้ปรับตัว ยอมรับกับการเปลี่ยนแปลง เช่น เมื่อลูกต้องปรับตัวเพื่อเข้าโรงเรียนใหม่ จะเกิดความกลัวและกังวล เพราะต้องเจออะไรใหม่ๆ ผู้ปกครองควรจะหาเวลาพูดคุยกับพวกเขาอย่างละเอียดว่าตอนนี้พวกเขารู้สึกอย่างไร และพยายามอธิบายออกมาเป็นคำที่เหมาะสม ว่าลูกรู้สึกอย่างไร ต้องมีวิธีคิดแบบไหน
🌟สอนให้ยอมรับความผิดพลาด ผู้ปกครองต้องสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อให้พวกเขาได้เรียนรู้ว่าอะไรดีอะไรไม่ดี เมื่อเขาผิดพลาด ให้พูดคุยถึงปัญหาและแก้ปัญหานั้นไปพร้อมกับเค้าเพื่อจะได้ไม่ผิดซ้ำสอง เช่น แข่งกีฬาและแพ้คู่แข่ง ผู้ปกครองต้องควรสอนเรื่องการยอมรับและปรับปรุง ฝึกซ้อมใหม่
🌟สอนให้ชื่นชมกับสิ่งที่มี และยินดีกับความสำเร็จของคนอื่น อาจต้องให้ลูกของคุณหาต้นแบบที่พวกเขาชื่นชม แล้วลองทำหลาย ๆ วิธี เพื่อที่จะเป็นเหมือนต้นแบบของพวกเขา
🌟สอนให้รู้จักให้กำลังใจตัวเอง ผู้ปกครองควรสอนให้ลูกของคุณ เขียนจดหมาย หรือ เขียนบันทึก ส่งถึงตัวเอง จะสั้นหรือยาวก็ได้ ซึ่งข้อความในนั้นก็เป็นข้อความที่ให้กำลังใจตัวเอง ขอบคุณตัวเอง และใจดีกับตัวเองให้มาก ๆ
👉การเสริมสร้างสภาพจิตใจให้แข็งแกร่งตั้งแต่วัยเด็กจึงเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็น โดยผู้ปกครองต้องสอน ฝึกฝน และอดทนอย่างมาก เพื่อให้เด็ก ๆ สามารถพัฒนาสภาพจิตใจให้แข็งแกร่งและดำเนินชีวิตได้อย่างเป็นธรรมชาติ
ขอขอบคุณข้อมูล : จาก CNBC


ประชาสัมพันธ์ อื่นๆ

Share